Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

THỨC TỈNH



     Có bao giờ tâm trạng bạn như tôi bây giờ? Nghĩa là không biết làm gì, đầu óc trống rỗng. Tệ hại thật, với con người luôn năng động như tôi, chưa bao giờ tôi đầu hàng số phận, thế mà hôm nay chán chường mọi thứ.
     Bìa rách, mối gặm đã từ lâu nằm sâu trong ngăn sách, những gì đã cũ thường chịu số phận hẩm hiu. Truyện ngắn “Ông già và biển cả”(The old Man and the Sea) của Ernest Hemingway, tác phẩm đã nhận được giải Pulitzer và giải Nobel văn học năm 1954. Sự liên tưởng bất chợt, nhớ đến ông già Cuba khốn khổ: Santiago đã câu được con cá kiếm khổng lồ và ba ngày đêm quay cuồng với nó trên biển. Đến ngày thứ ba, sau khi đâm chết được con cá, ông buộc nó vào mạn thuyền nhưng đàn cá mập đánh hơi mùi máu, ông lại đem sức tàn chống lại lũ cá hung dữ. Ông giết được nhiều con, nhưng khi nhìn lại con cá kiếm của mình chỉ còn trơ lại bộ xương. Ông cũng không ngờ tiềm năng dũng mãnh trong thân thể già nua lại ghê gớm đến vậy.

     Tôi cảm thấy mình hèn nhát. Ngoài kia, bão tố đã tàn phá đớn đau quê hương tôi như những mảnh vụn thịt xương con cá kiếm bị bầy cá mập cắm phập vào hai hàm răng tàn bạo, chia năm xẻ bảy. Sự bất công và nhân tâm ly tán là hệ quả của nhận định nhầm lẫn về tính dân tộc và tình yêu thương đất nước. Tôi tự nguyền rủa mình, tôi hát vang lời ca:
 “… Bao nhiêu năm qua dân ta sống không nhà/ Bao nhiêu năm qua dân ta chết xa nhà/ Dậy mà đi/ Dậy mà đi/ Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi…”.
     Bài ca hào hùng năm xưa, trong những lần xuống đường tranh đấu của thời trai trẻ đầy nhiệt huyết, sẳn sàng hy sinh để giành lại tự do, độc lập cho đất nước mình, bây giờ tôi hát trong căn phòng kín. Tôi sợ…

     Đã bao lần vườn không nhà trống, tổ tiên tôi đã chấp nhận hy sinh thân mình, gia tộc mình để chống lại ngoại xâm. Đã đôi ba phen những kẻ khốn nạn rước voi về dày mả tổ, số phận của những kẻ phản bội đời đời nhục nhã còn lưu dấu mãi trong trang sử Việt kiêu hùng.

    Sự hy sinh vô bờ bến của đồng bào tôi, cốt nhục tương tàn bao năm qua. Máu xương của dân tộc tôi được đánh đổi để giành đặc quyền, đặc lợi cho một nhúm người? Tổ quốc này đâu phải của riêng ai, tại sao tôi lại thờ ơ với những gì xảy ra chính nơi tôi đang sống?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TRĂNG TREO MÁI LÁ

Tôi đi loanh quanh vì không biết đường, vác trên vai bao tải nặng trịch. Bỗng nhiên cô gái từ trong nhà bước ra chận đường: - Anh tìm ai mà...