Dáng người anh cao
lớn, đẹp trai, rất nghệ sĩ. Thời chiến tranh, anh theo đoàn văn công đi lưu
diễn dưới làn đạn réo, bom rơi.
Lần nào về cứ, anh
cũng tìm cách tiếp cận lãnh đạo. Lúc thì ngâm những bài thơ ngút trời hào khí,
hừng hực chiến công, nhờ sự chỉ đạo sáng suốt, tài tình của chú A, anh Z.
Anh chưa bao giờ qua trường lớp âm nhạc, chỉ nhờ thiên bẩm. Những chỉ thị, diễn văn của cấp trên, anh biến hóa thành bài ca, bài vè ngân nga trong rừng sâu. Dễ hiểu, dễ trộn lẫn với rau rừng gạo hẩm, qua cơn đói khát.
Anh chưa bao giờ qua trường lớp âm nhạc, chỉ nhờ thiên bẩm. Những chỉ thị, diễn văn của cấp trên, anh biến hóa thành bài ca, bài vè ngân nga trong rừng sâu. Dễ hiểu, dễ trộn lẫn với rau rừng gạo hẩm, qua cơn đói khát.
Ngày hòa
bình, anh được bố trí chức trưởng phòng văn hóa - thông tin quận B.
Anh hồ
hởi đưa tôi đi tham quan cơ ngơi của anh.Phòng làm việc sáng choang. Những cây
đàn guitar, mandolin, đàn tranh, ống tiêu, ống sáo… treo lủng lẳng trên tường.
Đàn piano quí phái, đen bóng, nổi bật bên cạnh bộ salon sang trọng.
Tủ kính
đầy ắp các tác phẩm kinh điển của Ludwig van Beethoven, Johann Sebastian BACH,
Wolfgang Amadeus MOZART. Những nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại người Đức và nhiều
tác giả danh tiếng khác.
Anh thật
thà: Trưng bày cho đẹp mắt, chứ ba thứ quỷ này không có tác dụng gì. Anh chỉ
sáng tác những bài ca phục vụ đời sống thực tế của nhân dân, cảm hứng tùy từng
thời kỳ đổi thay của đất nước.
Nhạc lý anh chỉ
qua sơ cấp, anh phát thảo ý tưởng, còn lại nhân viên cấp dưới thêm bớt, điều
chỉnh cho phù hợp, nhưng bao giờ tên tác giả vẫn là Nhạc sĩ Nguyễn Văn Bi.
Một lần đi dạy về gặp mưa. Tôi trú dưới mái hiên nhà bên đường. Chợt nghe tiếng cô xướng ngôn viên giới thiệu nhạc phẩm “Bên dòng sông trơ đáy” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Bi. Giọng cô ca sĩ cao vút, trong veo. Tôi bồi hồi xúc động, nhưng vẫn băn khoăn không biết anh ấy là tác giả thực sự hay vay mượn chất xám của người khác?
Một lần đi dạy về gặp mưa. Tôi trú dưới mái hiên nhà bên đường. Chợt nghe tiếng cô xướng ngôn viên giới thiệu nhạc phẩm “Bên dòng sông trơ đáy” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Bi. Giọng cô ca sĩ cao vút, trong veo. Tôi bồi hồi xúc động, nhưng vẫn băn khoăn không biết anh ấy là tác giả thực sự hay vay mượn chất xám của người khác?
Tình cờ tôi gặp lại anh trong vai trò thuyết trình viên của chương trình “kế hoạch hóa gia đình” do hội phụ nữ phường TC. tổ chức. Trên chiếc cặp đen của anh, có hàng chữ mạ vàng sáng chói: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Bi
Mới đây
nghe tin anh có tên trong ban chấp hành hội nhạc sĩ Việt Nam kiêm phó chủ tịch
hội âm nhạc thành phố.
Anh gởi tặng tôi tập nhạc “Gió ru mây” của anh mới in, còn thơm mùi giấy. Những ca từ mượt mà, thấp thoáng bóng dáng tài hoa của những nhạc sĩ đích thực vô danh, đã bị chìm khuất dưới tên: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Bi.
Anh gởi tặng tôi tập nhạc “Gió ru mây” của anh mới in, còn thơm mùi giấy. Những ca từ mượt mà, thấp thoáng bóng dáng tài hoa của những nhạc sĩ đích thực vô danh, đã bị chìm khuất dưới tên: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Bi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét