Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

MỘT THỜI NGÔNG NGHÊNH

     Nếu trên tay không cầm một tác phẩm nào đó của Kierkegaard, Heidegger, Nietzsche, Albert Camus, J.P. Sartre...tóc bềnh bồng, áo quần nhếch nhác, nghênh ngang, bất cần đời, miệng phì phèo điếu thuốc Batos xanh. Kẻ đó không phải là hắn.
     Hắn ngấu nghiến từ "Văn chương và siêu hình học" của Nguyễn Văn Trung, "Nhận định đại cương về triết học hiện hữu" của Nguyên Sa , "Phật giáo và chủ nghĩa hiện sinh J.P. Sartre"...  Hắn chỉ biết hiện sinh là phải sống kỳ dị, đam mê, buông trôi, thác loạn, bất chấp dư luận và đạo đức. J.P. Sartre với: Buồn nônBức tường, Sự đã rồi… ám ảnh hắn. Nhưng hắn chỉ đọc vài trang rồi vùi vào giấc ngủ, mồm miệng khê nồng rượu whisky và khói thuốc.
     Phải nói hắn có khuôn mặt điển trai, đôi mắt dịu buồn xa vắng. Quần ống loe, đôi giày cao cổ. Áo khoác bay ngược với tốc độ chiếc Lambrettic màu xám nhạt. Đám con gái thật xinh, nhìn theo hắn ngẩn ngơ. Hắn khát khao sống trong tinh thần tự do, phóng khoáng. Bất cần những gì đã được xã hội áp đặt. Hắn chỉ thích hoà bình và tự do. Hắn thích nhạc rock, hắn là tín đồ của George Carlin, The Grateful Dead, “ Blowing in the wind” của Bob Dylan : “The answer, my friend, is blowing in the wind/ The answer is blowing in the wind” (câu trả lời, bạn tôi ơi, là hãy cuốn theo cơn gió/ câu trả lời đó là để gió cuốn bay đi), Pink Floyd,John Lennon, Janis Joplin, Phish...Hắn là dân Hippie.
     Những đêm phòng trà mịt mù khói thuốc và rượu, những liều thuốc cần sa, “make love, not war”, đưa hồn nó về nơi yên bình, không có bạo lực, chiến tranh. Hắn hoài nghi thân phận, sự tình cờ trong cơn hoan lạc, đã đẩy hắn vào đời. Hắn đã từng chứng kiến sự đạo mạo, giả dối, lừa lọc của cha mẹ hắn với thiên hạ. Những phận người cùng khổ, chịu đựng bất công, đoạ đày trong kiếp làm người.
     Như Mai – Hoa khôi trường Marie Curie. Bỏ học theo hắn. Như Mai đẹp não nùng. Hắn và Như Mai thích nhau, thế là thành cặp. Hắn không chiếm hữu duy nhất. Tất cả là của chung. Sự bày tỏ quan niệm sống của Như Mai, của hắn, bạn hắn, được người ta cho là hiện sinh, thác loạn. Hắn khinh thường tất tật.
     Một ngày, chính quyền bố ráp, đẩy bọn hắn ra chiến trường. Những trận chiến ác liệt, đạn bay súng nổ không làm hắn say máu như nghe nhạc của Beatles, Jackson Five. Hắn lơ mơ theo imenoctan”.

“Mai ta đụng trận ta còn sống
Về ghé Sông Mao phá phách chơi
Chia sớt nỗi buồn cùng gái điếm
Vung tiền mua vội một ngày vui”

(Thơ Nguyễn Bắc Sơn).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TRĂNG TREO MÁI LÁ

Tôi đi loanh quanh vì không biết đường, vác trên vai bao tải nặng trịch. Bỗng nhiên cô gái từ trong nhà bước ra chận đường: - Anh tìm ai mà...