Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

NỖI U HOÀI

     Rời sân bay Nội Bài với tâm hồn trống rỗng. Ông Giang không nghĩ mình sẽ quay lại miền biển Trà Cổ đầy nắng gió mùa hanh khô và rét tái tê khi trời đã vào đông.
     Nỗi nhớ se lòng, canh cánh mãi trong ông. Nơi ấy, vùng địa đầu Móng Cái giáp biên giới Trung Quốc, nằm bên dòng sông Ka-long, ngăn chia tự nhiên biên giới đôi bờ Việt – Trung.
     Cô gái Nùng, theo đường núi quanh co đến với ông. Chiều  Trà Cổ còn sót lại những tia nắng vàng xuyên qua kẽ lá. Nàng e thẹn, hai bàn tay vặn vẹo vào nhau, mắt tròn đen nhìn ông đăm đăm, dội vào lòng ông tình yêu ngọt mật đầu đời.
    Lễ dạm hỏi đơn sơ, ghi dấu bước chân đầu tiên và hứa cùng nhau đi cùng trời cuối đất trong cuộc đời. Nhưng theo tục lệ truyền thống người Nùng không cho cưới ngay. Ông phải đợi chờ trong háo hức nhớ thương.
     Vậy mà ngày ông di cư vào Nam, âm thầm từ giã, bỏ lại người vợ đã đính hôn bên kia mũi Ngọc. Tiếng chuông nhà thờ Trà Cổ dồn dập hối thúc rời xa, nhưng không vang vọng đến tai cô con gái người Nùng.
     Những ngày lang bạt phương Nam, ông đã từng ngậm ngùi: Ai về xứ Bắc ta đi với. Thăm lại non sông giống Lạc Hồng. Từ độ mang gươm đi mở cõi. Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long”(Nhớ Bắc – Huỳnh Văn Nghệ)
     Chiến tranh và phân ly hơn hai mươi năm. Ông không thể nào quên hòn đảo Cô-Tô, nơi ông đã sinh ra. Nhưng ông đã say hương sắc miền Nam, lẫn vô vọng với nỗi u hoài về cô gái Nùng mũi Ngọc ngày nào.
     Khi đã già, ông mới có cơ hội về lại làng xưa. Trời mù sương, thấp thoáng những chiếc tàu máy ra khơi. Không phải hình ảnh những chiếc thuyền buồm căng gió, ghếch mũi lên những con sóng xô dạt vào bờ trong ký ức.
     Ông tìm về mũi Ngọc. Cùng với mũi Sa Vĩ, mũi Ngọc là địa đầu của Tổ quốc ở cực đông bắc. Rừng mùa khô, lá hoe vàng trải thảm dưới chân ông, ông không thể hình dung nơi đâu ông đã từng hẹn hò, nơi đâu ngày ấy có đôi mắt nhìn ông đăm đăm, gói trọn cả tấm lòng của cô gái Nùng, đã trao gửi về ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TRĂNG TREO MÁI LÁ

Tôi đi loanh quanh vì không biết đường, vác trên vai bao tải nặng trịch. Bỗng nhiên cô gái từ trong nhà bước ra chận đường: - Anh tìm ai mà...